zKỶ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP BỘ MÔN CÔNG NGHỆ VÀ QUẢN LÝ XÂY DỰNG 1960-2020

Trong không khí vui vẻ, đầm ấm và đoàn kết, tối ngày 14/11/2020, tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake, Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng, Khoa Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp, Trường Đại học Xây dựng đã long trọng tổ chức Tiệc kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ môn 1960-2020. 

Tới dự Tiệc kỷ niệm có PGS.TS Phạm Duy Hòa – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Nguyễn Đình Thi – Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Phạm Thanh Tùng - Trưởng khoa XD DD&CN cùng lãnh đạo các khoa, phòng, ban và các tổ chức xã hội trong nhà trường; đại diện các đơn vị, đối tác và các trường đại học; các NCS, cựu NCS, HVCH, cựu HVCH đã và đang được Bộ môn giảng dạy, hướng dẫn khoa học và gần 60 thầy cô giáo, cán bộ đã và đang công tác tại Bộ môn qua các thời kỳ. 

Mở đầu Tiệc kỷ niệm là tiết mục văn nghệ đặc biệt do tập thể các thế hệ thầy cô giáo của Bộ môn trình bày, gồm hai bài hát: Bài ca xây dựng và Những ánh sao đêm, như lời cảm ơn, lời chào đầm ấm của Bộ môn đến toàn thể các thầy cô giáo, các vị khách quý đã đến dự tiệc và chúc mừng Bộ môn.

600 

Tiết mục đồng ca được thể hiện bởi Tập thể các thế hệ thầy cô giáo Bộ môn

Trong lời phát biểu khai mạc, PGS.TS Hồ Ngọc Khoa, trưởng Bộ môn đã điểm lại lịch sử thành lập, quá trình xây dựng và trưởng thành, phát triển của Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng trong suốt chặng đường 60 năm qua.

Tính từ năm 1960, thời điểm hình thành Bộ môn Thi công trong Khoa Xây dựng của Đại học Bách khoa Hà Nội đến nay, năm 2020 là vừa tròn một “Thập Lục Hoa Giáp”, tức là một chu kỳ chuyển luân của đất trời theo lịch Đông Phương. Và ở Phương Tây theo thiên văn học thời cổ, cứ 60 năm thì sao Jupiter (Sao Mộc) lại gặp sao Satum (Sao Thổ) tại một điểm trùng với 60 năm trước, thời điểm để tính một chu trình mới. Như vậy năm 2020 là năm khởi đầu cho một chu trình phát triển mới thịnh vượng hơn của Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng. 

601 

PGS.TS. Hồ Ngọc Khoa - Trưởng Bộ môn phát biểu khai mạc

Bộ môn đã trải qua 60 năm với bao khó khăn và thử thách, sơ tán di chuyển qua nhiều địa phương trong điều kiện đất nước có chiến tranh ác liệt, năm 1981 mới trở về Hà Nội, đến những thách thức và đòi hỏi đổi mới đặt ra trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc cách mạng 4.0 hiện nay. Dù vậy, bằng sự vững vàng của ý chí, niềm tin lạc quan chiến thắng hoàn cảnh, Bộ môn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy được giao, giữ vững mạch đào tạo, không làm gián đoạn quá trình học tập và tốt nghiệp ra trường của bất kỳ một khóa học nào, xứng đáng với sự tin tưởng của nhà trường và xã hội. Sẽ không thể nào chỉ bằng ngôn từ mà có thể diễn tả đầy đủ chặng đường 60 năm phát triển của Bộ môn. Tiếp bước truyền thống, với tất cả tình yêu, niềm tin, hy vọng và sự cống hiến, chúng ta tin tưởng rằng Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững, trong sự phát triển lên một tầm cao mới của Trường Đại học Xây dựng, mái nhà chung thân yêu của tất cả chúng ta. 

PHT00230

PGS.TS Phạm Duy Hòa – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chào mừng

Phát biểu chào mừng Bộ môn, PGS.TS Phạm Duy Hòa – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường và PGS.TS. Nguyễn Đình Thi – Chủ tịch Hội đồng trường đều ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Bộ môn đã đạt được, dành tình cảm tri ân sâu sắc đối với các thế hệ thầy cô giáo lớp trước của Bộ môn. Lãnh đạo nhà trường luôn dành sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để Bộ môn tiếp tục phát triển vững chắc hơn nữa, khẳng định được uy tín, vị thế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học chuyên sâu về công nghệ, kỹ thuật và quản lý công trình xây dựng với những đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

603 

PGS.TS Nguyễn Đình Thi – Chủ tịch Hội đồng trường tặng hoa chúc mừng Bộ môn.

Tiệc kỷ niệm diễn ra trong không khí đầm ấm, thân mật. Đây là một dịp quý báu để các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ của Bộ môn qua các thời kỳ có dịp gặp nhau đầy đủ, ôn lại kỷ niệm xưa, những ngày phấn đấu gian khổ, những thăng trầm cũng như những thành tựu của từng cá nhân và tập thể Bộ môn. Qua những câu chuyện, lời tâm sự, nhắn nhủ, các thầy cô thế hệ trước đã dặn dò, gửi gắm thế hệ giảng viên trẻ của Bộ môn tiếp tục phát huy truyền thống, cố gắng hơn nữa trong học tập, nghiên cứu, đào tạo để xây dựng Bộ môn ngày càng lớn mạnh, bền vững. 

Trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập, Bộ môn ra mắt cuốn sách “Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng 60 năm hình thành và phát triển”, như món quà đầy ý nghĩa, phác họa lại quá trình hình thành và phát triển của Bộ môn qua bao khó khăn, vất vả, qua bao thế hệ tiếp nối, cùng với những thành tích đáng tự hào. Cuốn sách có giá trị giáo dục truyền thống cho các lớp thế hệ giảng viên trẻ của Bộ môn để hiểu, cảm nhận về mái nhà thứ hai mà mình gắn bó, về nghề giáo mà mình tâm huyết, để cùng nhau xây dựng Bộ môn ngày càng vững mạnh hơn nữa, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ kỹ thuật và quản lý xây dựng cho xã hội, góp phần vào sự phát triển của khoa và của Trường Đại học Xây dựng. Toàn bộ nội dung cuốn sách có thể tham khảo theo đường link:

Cuốn sách: Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng 60 năm hình thành và phát triển

Chào mừng 60 năm thành lập Bộ môn, Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng của Trường Đại học Xây dựng đã xuất bản dành riêng cho Bộ môn một số chuyên đề (Tập 14 Số 5V, 11 - 2020). Trong đó, có 12 bài báo khoa học về lĩnh vực công nghệ và quản lý xây dựng của các thầy cô giáo bộ môn kết hợp với các nhà khoa học trong và ngoài trường, thể hiện năng lực nghiên cứu và công bố khoa học của các thầy cô giáo của Bộ môn hiện nay. Toàn bộ nội dung số Tạp chí có thể truy cập theo đường link: 

Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng Tập 14 Số 5V, 11 - 2020

Một số hình ảnh tại Tiệc kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ môn:

604

Các thầy cô lãnh đạo các Phòng, Ban, Khoa, Viện của nhà trường chụp ảnh lưu niệm

 605

Tặng hoa tri ân các nguyên Trưởng Bộ môn qua các thời kỳ

 606

Cô Lê Hồng Hà và Thầy Kiều Thế Chinh - Hai MC duyên dáng của Bộ môn

 607

Cuốn “Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng 60 năm Hình thành và Phát triển” và “Tạp chí KHCNXD số Chuyên đề” - Hai ấn phẩm ý nghĩa kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ môn

608

Một số Thầy trẻ của Bộ môn hát chúc mừng trong Tiệc kỷ niệm

Sinh viên hỏi bộ môn trả lời

  • 1. Sinh viên hỏi:

    câu hỏi từ bạn: congthien.nuce54@gmail.com

     Thưa thầy cô, hiện tại em đang làm đồ án thi công 1, và ở phần chọn máy thi công em đang băn khoăn chưa chọn được máy cẩu tháp nào phù hợp bởi vì khối lượng bê tông quá lớn mà các máy hiện có trong các sổ tay máy cũ không đạt yêu cầu.Cho nên hiện e đang cần catalog của một số loại cẩu tháp chạy trên ray và máy trộn bê tông những loại mới nhất hiện nay. Em xin cảm ơn ạ!

    Bộ môn Trả lời:

    Em hãy lập biện pháp kỹ thuật và tổ chức thi công theo các loại cần trục tháp và máy trộn bê tông mà em có thể biết hiện có ở Việt Nam.

     

    2. Sinh viên hỏi:

    Câu hỏi từ bạn: hùng <hanhieuvi0112@gmail.com">hanhieuvi0112@gmail.com>

    kính thưa bộ môn,nhóm làm đồ án tốt nghiệp 53xd3 được nhà trường phân thầy Lê Thế Thái hướng dãn phần thi công.hiện tại bọn em đã xong phần kết cấu.liên hệ với thầy thì thầy bảo tất cả các nhóm tự liên hệ với bạn Tuấn Anh.thực sự bọn em đã lên hỏi bộ môn,phòng đào tạo,tìm ai tên là tuấn anh nhưng k có thông tin gì cả.tất cả đều là tự liên hệ với thầy để nhận đề tài.kính mong bộ môn hồi âm để bọn em được nhận sự hướng dẫn của thầy ạ

    Bộ môn Trả lời:

     Em hãy liên hệ với thầy Lê Thế Thái và đề nghị với thầy bố trí làm việc với các em.

     3. Sinh viên hỏi:

     Câu hỏi từ bạn: Đặng Thành Luân <thanhluanxd7@gmail.com">thanhluanxd7@gmail.com>

    Em xin hỏi thày cô, khi hạ mực nước ngầm có sử dụng được bằng phương pháp bấc thấm được ko ạ? Và nếu sử dụng được thì nguyên lý tính toán và trình tự tính thế nào ạ?
    Mong thày cô có thể cho tiêu đề các tài liệu, hoặc cho em xin tài liệu về phương pháp bấc thấm ( Nếu có công trình đã sử dụng thì rất tốt ạ)?
    Chúc thày cô mạnh khỏe - Hạnh phúc - Thành đạt!

    Bộ môn Trả lời:

     Bấc thấm là biện pháp để gia cố nền chứ không phải để hạ mực nước ngầm, em nên tìm hiểu kỹ lại nguyên lý của phương pháp này.

      4. Sinh viên hỏi:

    Câu hỏi từ bạn:lưu bá vũ <luubavudexauxa@gmail.com">luubavudexauxa@gmail.com>

    các thầy cô cho em hỏi.định mức giờ công trong thống kê lắp đặt ván khuôn lấy như thế nào?

     Bộ môn Trả lời:

    Em có thể tìm hiểu tất cả các định mức lao động mà Nhà nước ViệtNam đã ban hành.

    Nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn thì em xem định mức 726

    Chúc các em sức khỏe và học tập tốt.

    Ban chủ nhiệm Bộ môn CN&QLXD


     


  • Sinh viên hỏi:

    nguyenquyenxd113@gmail.com

    em chào thầy! thầy có thể cho em hỏi là: thực trạng về cơ sở pháp lý của công tác giám sát thi công công trình xây dựng không ạ?

    em cám ơn thầy nhiều ạ!!

    Bộ môn trả lời:

    Giám sát thi công là do các cơ quan tư vấn giám sát thực hiện. Muốn làm công việc đó ( giám sát tư vấn ) yêu cầu phải có chứng chỉ tư vấn giám sát và giấy phép hành nghề tư vấn giám sát

    Chúc bạn sức khỏe - học tập tốt!

    Ban chủ nhiệm Bộ môn

  • Câu hỏi:
    Em chào thầy!
    Em muốn nhờ thầy giúp đở em về học tập.
    Vậy em có thể gặp thầy Nguyễn Đình Thám vào thời gian nào trong tuần ạ!
    Em xin cảm ơn thầy!

    Bộ môn trả lời:
    Trả lời câu hỏi của bạn Phan Văn Hoàng - lớp 52KSCT.

    Bộ môn rất hoan nghênh tinh thần học tập của em.
    Em có thể liên hệ trực tiếp với thầy Nguyễn Đình Thám , cũng như các thầy khác trong Bộ môn qua số điện thoại của các thầy đã đăng trên website
    Chúc em học tập tốt!
    Ban chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng.

Liên kết Website

Dự án xây dựng